Trà và cà phê: thức uống nào thích hợp hơn với bạn?

Những người nghiện cà phê và những người yêu trà đã tranh luận lâu về vấn đề pha rượu tốt hơn cho bạn, nhưng cuộc chiến giữa các loại đồ uống nóng yêu thích của quốc gia cuối cùng có thể có một người chiến thắng.

Các nghiên cứu gần đây nhất về cả hai loại nước giải khát cho thấy trà là đỉnh khi đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, những người uống cà phê không nên thất vọng vì những nghiên cứu gần đây nhất của châu Âu, theo nghiên cứu của hơn 500.000 người trong 16 năm qua, cho thấy những ai uống nhiều cà phê đã giảm nguy cơ tử vong sớm do bất cứ nguyên nhân nào.

Tuy nhiên, cho một cuộc sống lâu dài hơn, một nghiên cứu của Úc được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng vào năm 2015 cho thấy những người uống trà thường xuyên đã sống lâu hơn mức trung bình.

Theo nghiên cứu, phụ nữ trong độ tuổi 70 và 80 của họ sống lâu hơn nếu họ có tương đương với hai tách trà mỗi ngày.
Điều này có thể là do một hợp chất duy nhất trong trà có thể thay đổi mã di truyền của cơ thể.

Mặc dù cả hai loại đồ uống chứa nhiều chất chống oxy hoá được gọi là polyphenol, tác giả bán chạy nhất của Cafe The Coffee Lover, Bob Arnot, cho biết cà phê có chứa hai lần rưỡi chất polyphenol so với trà.

Xem thêm:  6 lợi ích sức khoẻ của trà Thái Nguyên mà bạn chưa biết

Ông nói: “Giờ đây chúng ta biết rằng động lực đằng sau nhiều căn bệnh như bệnh tim và đột qu is là chứng viêm, đó là một vài chất polyphenol có thể giúp ích.
Mặc dù cả cà phê và trà đều có liên quan đến các bệnh tim mạch, nghiên cứu ở Hà Lan cho thấy trà mang lại sức khoẻ tim tốt hơn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of American Heart Association năm 2010 cho thấy rằng uống hơn 6 tách trà mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 36% so với những người uống ít hơn một ly duy nhất.

Trong khi đó, những người uống cà phê với hai đến bốn tách mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 20 phần trăm so với những người uống ít hơn hai hoặc nhiều hơn bốn.
Cà phê có thể tốt nhất cho hệ thống tiêu hóa, với các nghiên cứu tại Đại học Nam California báo cáo Tháng 4 năm ngoái rằng tiêu thụ cà phê giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Để tỉnh táo, giảm cân và sức mạnh xương, các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể đánh bại cà phê.

Tuy nhiên, nhà dinh dưỡng Amelia Harray thuộc Trường Đại học Curtin nói rằng với rất nhiều loại chè và cà phê, thật khó để phân biệt chính xác thức uống nào mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ hơn.

“Ngay cả cách pha chế trà và cà phê cũng có thể ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng cũng như nguồn gốc của cà phê, vì vậy các loại đậu từ các khu vực khác nhau có chứa nhiều chất chống oxy hoá”, cô nói.

Xem thêm:  Trà xanh có tác dụng chống viêm

“Những gì chúng tôi biết từ tất cả các bằng chứng là không nguy hiểm khi uống trà và cà phê nếu bạn là người lớn và nếu bạn không mang thai và cho con bú hoặc có một tình trạng cụ thể khác”.

Bà Harray nói rằng rất khó để có được một chỉ dẫn rõ ràng về lợi ích sức khoẻ từ các nghiên cứu về trà và cà phê vì dinh dưỡng là một lĩnh vực phức tạp.

“Chế độ ăn uống rất phức tạp, ví dụ như ai đó có thể uống trà xanh nhưng ai đó uống trà xanh có nhiều khả năng ăn trái cây nhiều hơn và nhiều loại rau hơn, có thể có ảnh hưởng của việc giảm cân so với trà xanh . “

Trả lời