Trà Thái Nguyên có thực sự giúp bạn giảm cân?

Trà thái nguyên đã trở nên phổ biến như một loại thuốc giảm cân sức khoẻ toàn diện, chào hàng để đốt cháy chất béo và ngăn ngừa một loạt bệnh tật, bao gồm ung thư và bệnh tim.

 

Với những cái tên hấp dẫn như “Trà thái nguyên Trứng Ba Lỏng” và “Trà thái nguyên Trà”, nhiều người đang tìm đến bổ sung trà thái nguyên để giảm cân. Người tiêu dùng đã chi khoảng 140 triệu đô la vào năm 2015, theo số liệu mới nhất từ ​​tạp chí Nutrition Business Journal. Trong khi đó, trà, bao gồm trà thái nguyên được làm bằng lá chè hoặc pha trà thái nguyên trong nước nóng – là loại nước giải khát phổ biến thứ hai trên toàn thế giới, vượt qua chỉ bằng nước.

Nhưng liệu có phải là những yếu tố khoa học đằng sau những tuyên bố rằng trà thái nguyên là tốt cho vòng eo của bạn hoặc sức khoẻ tổng thể của bạn? Chúng tôi xem xét nghiên cứu và nói chuyện với các chuyên gia để tìm hiểu.

Trà thái nguyên sẽ giúp bạn giảm cân?

Theo ông David Nieman, bác sĩ PH, giám đốc phòng thí nghiệm về hiệu suất của con người tại Đại học Appalachian State ở Boone, NC Nieman, người đã nghiên cứu chè xanh rộng rãi, nói đúng rằng trà thái nguyên có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn, hiệu ứng này có thể là do sự kết hợp của chất caffein và catechins-chất chống oxy hoá vốn rất phong phú trong trà thái nguyên và có trong một số ít quả, sôcôla đen và rượu vang đỏ.

Xem thêm:  Uống trà thái nguyên giúp giảm nguy cơ các bệnh về suy giảm trí tuệ

Tuy nhiên, hiệu quả có thể dẫn đến việc thay đổi quy mô không nhiều, nếu có. “Mọi người nghĩ rằng nếu bạn uống một vài chén trà thái nguyên, bạn sẽ thấy tan chất béo,” Nieman nói. “Điều đó sẽ không xảy ra.”

Ngay cả ở liều lượng lớn hiệu quả giảm cân của trà thái nguyên là tối thiểu. Ví dụ, trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Clinical Nutrition năm 2016, những phụ nữ thừa cân uống một liều hàng ngày khoảng 1.350 mg chiết xuất trà thái nguyên ở dạng bổ sung (tương đương khoảng 15 chén trà thái nguyên) hoặc giả dược trong 12 tuần . Trong khi nhóm trà thái nguyên giảm trung bình 2,4 pound, phụ nữ uống giả dược đã giảm 4,4 pound.

Hơn nữa, các chuyên gia cảnh báo chống lại việc sử dụng số lượng lớn được sử dụng trong các nghiên cứu như thế này – và đề nghị trên nhãn bổ sung. Đã có báo cáo về thiệt hại gan nghiêm trọng ở những người sử dụng chất bổ sung trà thái nguyên. Jay H. Hoofnagle, MD, giám đốc chi nhánh nghiên cứu bệnh gan ở Viện Y tế Quốc gia ở Bethesda, Mỹ, cho biết: “Mức lượng này có thể nằm trong phạm vi độc hại, chiết xuất trà được bao gồm trong danh sách 15 chất bổ sung của CR bạn không nên dùng.

Tuy nhiên, khi giảm cân, làm một vài chén trà thái nguyên ủ vào chế độ ăn uống của bạn không nhất thiết là một ý tưởng tồi. “Cũng giống như cà phê, trà thái nguyên có thể giúp bạn tăng cường nhẹ nhàng, và nếu bạn không bổ sung đường, nó không có lượng calo”, cố vấn trưởng Marvin M. Lipman, chuyên gia y tế của Consumer Reports, cho biết: “Vì vậy, hãy uống nó thay cho đồ uống có đường như soda có thể giúp bạn giảm lượng calo. ”

Xem thêm:  Trà xanh có tác dụng chống viêm

Nhưng đừng lôi cuốn các gallon của nó. Các nghiên cứu cho thấy rằng uống 3-5 ly mỗi ngày (khoảng 40 ounces) thường được coi là an toàn.

 

Chè xanh có phòng ngừa ung thư?

Catechins cũng được cho là có tiềm năng chống ung thư của trà thái nguyên. Các chất chống oxy hoá có khả năng ngăn chặn hoạt động của các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do, có thể gây ra những thay đổi trong các tế bào khỏe mạnh mà đôi khi dẫn đến ung thư. Nhưng chưa có bằng chứng chắc chắn rằng các catechins trong trà thái nguyên giúp ngăn ngừa ung thư ở người, mặc dù một số nghiên cứu đầy hứa hẹn trong ống nghiệm và động vật.

Năm 2009, Thư viện Cochrane đã công bố tổng kết 51 nghiên cứu với tổng số hơn 1,6 triệu người tham gia. Mỗi nghiên cứu đã khảo sát liệu việc tiêu thụ trà thái nguyên có làm giảm nguy cơ phát triển các loại ung thư cụ thể, bao gồm ung thư vú, ruột kết, khoang miệng, gan, tuyến tụy và tuyến tiền liệt.

Tác giả chính Katja Boehm, nhà tâm lý học thuộc trường Đại học Cá nhân Witten / Herdecke ở Đức, nói kết quả là mâu thuẫn. Sau khi xem xét kỹ lưỡng dữ liệu, Boehm nói, bằng chứng của một lợi ích không đủ mạnh để đề nghị sử dụng trà thái nguyên để ngăn ngừa ung thư.

Xem thêm:  Hợp chất có trong trà xanh giúp bảo vệ tim mạch

 

Trà thái nguyên có thể phòng bệnh tim?

Có một số dữ liệu cho thấy trà thái nguyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch – một sự hẹp động mạch có thể dẫn đến đau tim, đau ngực, hoặc đột qu.. Hay nhất của tất cả, bạn không cần phải uống số lượng lớn để đạt được lợi ích đáng kể.

Ví dụ, trong một nghiên cứu của hơn 40.500 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản phát hiện ra rằng những người có năm hay nhiều chén trà thái nguyên mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch khoảng 26% trong thời gian 11 năm so với những người uống chỉ một tách mỗi ngày.

Tương tự, một nghiên cứu của 76.979 người được đăng trên Tạp chí Dịch tễ và Y tế Cộng đồng năm 2011 cho thấy phụ nữ uống từ một đến sáu chén trà thái nguyên mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch (trên 13 năm) với những người không uống bất kỳ.

Trả lời